<span></span>
<p class="MsoNormal" style="text-align:center;text-indent:1.0cm;
line-height:150%;tab-stops:6.0cm 184.3pt 8.0cm;mso-layout-grid-align:none;
punctuation-wrap:simple;text-autospace:none;vertical-align:baseline;"><strong style="mso-bidi-font-weight:normal;"><span style="font-size:12.0pt;mso-bidi-font-size:
10.0pt;line-height:150%;mso-fareast-font-family:'Times New Roman';color:black;">Ákvörðun
Hæstaréttar</span></strong></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;text-indent:1.0cm;line-height:
150%;"><span style="font-size:12.0pt;line-height:150%;mso-fareast-font-family:
'Times New Roman';">Samkvæmt 4. mgr. 16. gr. laga nr. 50/2016 um dómstóla standa
að ákvörðun þessari hæstaréttardómararnir Benedikt Bogason, Ingveldur
Einarsdóttir og Sigurður Tómas Magnússon. </span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;text-indent:1.0cm;line-height:
150%;"><span style="font-size:12.0pt;line-height:150%;mso-fareast-font-family:
'Times New Roman';">Með beiðni 15. janúar 2021 leitar A eftir leyfi Hæstaréttar
til að áfrýja dómi Landsréttar 18. desember 2020 í málinu nr. 835/2019: A gegn
íslenska ríkinu, á grundvelli 1. mgr. 176. gr. laga nr. 91/1991 um meðferð
einkamála. Gagnaðili hefur ekki tekið afstöðu til beiðninnar.</span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;text-indent:1.0cm;line-height:
150%;"><span style="font-size:12.0pt;line-height:150%;mso-fareast-font-family:
'Times New Roman';">Mál þetta lýtur að kröfu leyfisbeiðanda um miskabætur úr
hendi gagnaðila samkvæmt 246. gr. laga nr. 88/2008 um meðferð sakamála og b-lið
1. mgr. 26. gr. skaðabótalaga nr. 50/1993, vegna vistunar hans á öryggisdeild í
fangelsinu Litla-Hrauni í 541 dag og vegna dráttar á rannsókn og meðferð
sakamáls á hendur honum fyrir dómi. </span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;text-indent:1.0cm;line-height:
150%;"><span style="font-size:12.0pt;line-height:150%;mso-fareast-font-family:
'Times New Roman';">Leyfisbeiðandi sætti fyrrgreindri vistun í kjölfar
gæsluvarðhalds vegna rannsóknar á aðild hans að stórfelldri líkamsárás sem
leiddi til dauða samfanga hans. Að auki var leyfisbeiðandi grunaður um aðild að
fleiri líkamsárásum innan fangelsisins. Í dómi Landsréttar var rakið að upphafleg
ákvörðun forstöðumanns fangelsisins um vistun leyfisbeiðanda á öryggisdeild,
svo og síðari ákvarðanir um framlengingu hennar, hefðu verið teknar á grundvelli
sjónarmiða um öryggi og allsherjarreglu í fangelsinu og byggst á lagaheimild.
Ákvarðanirnar hefðu verið í þágu þess lögmæta markmiðs að vernda aðra fanga
gegn hugsanlegri hættu sem kynni að stafa af leyfisbeiðanda og ekki hefði verið
völ annars vægara úrræðis sem þjónað hefði markmiðinu. Þá hefði meðalhófs verið
gætt við beitingu úrræðisins. Að þessu virtu var ekki talið að vistunin hefði
brotið gegn 71. gr. stjórnarskrárinnar um friðhelgi einkalífs og fjölskyldu,
sbr. 8. gr. mannréttindasáttmála Evrópu. Þá var hvorki talið að ákvarðanir fangelsisyfirvalda
hefðu verið í þágu rannsóknar sakamáls og meðferðar þess fyrir dómi eða að í þeim
hefði falist ályktun um refsiverða háttsemi leyfisbeiðanda í skilningi 2. mgr.
70. gr. stjórnarskrárinnar, sbr. 1. mgr. 6. gr. mannréttindasáttmálans, né að brotið
hefði verið gegn 67. gr. eða 74. gr. stjórnarskrárinnar. Að þessu gættu en að
öðru leyti með vísan til forsendna héraðsdóms var gagnaðili sýknaður af kröfum leyfisbeiðanda,
þar á meðal af kröfum vegna dráttar á rannsókn og meðferð sakamáls fyrir dómi
sem ekki þótti sýnt fram á að hefði verið óeðlilegur og á ábyrgð gagnaðila.</span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;text-indent:1.0cm;line-height:
150%;"><span style="font-size:12.0pt;line-height:150%;mso-fareast-font-family:
'Times New Roman';">Leyfisbeiðandi reisir beiðni sína á því að dómur Landsréttar
sé bersýnilega rangur. Þá hafi úrslit málsins verulega almenna þýðingu og varði
mikla hagsmuni hans. Hann byggir á því að vistun hans á öryggisdeild hafi ekki
átt stoð í þágildandi lögum nr. 49/2005 um fullnustu refsinga auk þess sem
reglur um vistun á öryggisdeild Litla-Hrauns frá 6. júní 2012 hafi ekki verið
birtar í B-deild Stjórnartíðinda. Þá telur hann rökstuðning Landsréttar ófullnægjandi
og ekki gætt með fullnægjandi hætti að sjónarmiðum um meðalhóf, nauðsyn og
jafnræði. Í málinu reyni á hvert sé svigrúm ríkisvaldsins til að takmarka
réttindi borgaranna og gera þeim að sæta íþyngjandi og þungbærum úrræðum án
þess að úrlausn dómstóla liggi þeim til grundvallar. </span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;text-indent:1.0cm;line-height:
150%;"><span style="font-size:12.0pt;line-height:150%;mso-fareast-font-family:
'Times New Roman';">Að virtum gögnum málsins er hvorki unnt að líta svo á að
úrslit þess hafi verulegt almennt gildi né að það varði mikilvæga hagsmuni
leyfisbeiðanda í skilningi 1. mgr. 176. gr. laga nr. 91/1991. Þá verður ekki
séð að dómur Landsréttar sé bersýnilega rangur að formi eða efni, sbr. 4.
málslið sömu málsgreinar. Beiðninni er því hafnað.</span></p>